Em xin lỗi mập iu

Thứ Ba, 29 tháng 7, 2008


Mập iu, sáng nay cho em xin lỗi vì đã nói chuyện cộc lốc với mập nha. Em có hơi bực mình vô lí 1 chút, em xin lỗi mập, thương mập wá mà, mập đừng bùn em nữa nha, tội nghiệp mập iu sáng fải dậy sớm wa em mà em còn làm mập iu bực mình nữa, mập iu đừng giận em nữa nha em nhớ mập iu lắm. Hôm nay em với Hiền làm cơm ăn vui lắm, làm tép rang, canh cải thìa và rau cải thìa xào. Ngon lắm mập iu, ước gì mập iu cũng về để ăn chung với em.

Có bài viết nói về Viêm xoang nè, mập fải cẩn thận chữa trị cho dứt điểm đi nha!

Viêm xoang cũng có thể gây tử vong

Khi bị hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi... cần đi khám ngay để ngừa viêm xoang.

Điểm khởi phát của viêm xoang là chứng viêm mũi dị ứng, thường phát triển mạnh vào lúc giao mùa. Nếu không điều trị đúng hướng, bệnh có thể gây viêm não, suy thận, nhiễm trùng huyết, và đôi khi còn dẫn đến tử vong.

Vi khuẩn gây viêm xoang là hemophylis và liên cầu. Nguyên nhân mắc bệnh chủ yếu là do sống trong môi trường ô nhiễm, bụi, chăn đệm bị nấm mốc, lông súc vật, thức ăn mất vệ sinh...

Một biến chứng rất hay gặp của viêm xoang là nhiễm trùng lan tỏa, bắt đầu từ mũi đến amidan, họng, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi. Trẻ em dễ gặp biến chứng này hơn người lớn. Bệnh nhân còn bị kèm theo rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy. Người có sức đề kháng kém có thể bị biến chứng trong ổ mắt, gây áp xe hậu nhãn cầu, gây tử vong.

Đa số bệnh nhân viêm xoang đều bị mạn tính, thường xuyên chảy nước mũi đục như mủ kèm theo đau nhức vùng xoang hai bên má, nhức vùng lông mày, sau gáy...

Các biện pháp điều trị:

- Đối với bệnh nhẹ, phương pháp hiệu quả nhất hiện nay là súc xoang, không cần sử dụng đến kim, kéo mà chỉ bằng cách rửa xoang làm sạch mủ. Biện pháp này không gây đau và chảy máu.

- Dùng thuốc kháng sinh đúng, đủ liều và đều đặn có thể diệt được vi khuẩn gây bệnh.

- Nếu cả hai phương pháp trên không hiệu quả, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật nội soi, nạo vét mủ đọng, chống viêm nhiễm lan tỏa. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, khả năng phục hồi đạt 80%.

Phòng bệnh:

- Khi có các triệu chứng ban đầu như hắt hơi, chảy nước mũi, tắc mũi, cần đến ngay bệnh viện, không nên tự mua thuốc điều trị.

- Cần làm sạch môi trường chung quanh, tránh xa khói bụi, chất thải, ăn uống đủ dinh dưỡng.

- Tuyệt đối không dùng các loại tinh dầu quế, hồi làm cao để xoa cho trẻ mỗi khi tắc nghẹt mũi. Việc này sẽ gây kích thích xung huyết da và niêm mạc đường hô hấp của trẻ.

- Đối với người mẫn cảm với phấn hoa, nấm mốc, nước hoa, thức ăn lạ, nhiều gia vị, nhiệt độ thay đổi thì cần chú ý phòng tránh.

(Theo Đại Đoàn Kết)

0 nhận xét: